VietHoliday Tourist

https://www.vietholiday.com.vn


DU LỊCH HÀ GIANG THÁNG 12 NÀY CÓ GÌ?

THÁNG 12 NÀY NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐI HÀ GIANG ĐỂ CẢM NHẬN CÁI SE LẠNH CỦA VÙNG TÂY BẮC - NGẮM HOA VÀ THƯỞNG THỨC CÁC ĐẶC SẢN ĐẶC TRƯNG CỦA VÙNG.

Có một điều không thể phủ nhận rằng Hà Giang là thành phố đẹp quanh năm, nhưng tháng 12 được xem là một trong những thời điểm đẹp nhất để bạn ghé thăm vùng đất cao nguyên đá này. Du lịch Hà Giang vào tháng 12 bạn không chỉ có cơ hội được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, được săn mây, đón tuyết mà còn được thưởng thức vô số món ngon đặc sản của vùng đất này. Cùng VietHoliday Tourist tìm hiểu thêm những điều thú vị khi du lịch Hà Giang tháng 12 nhé!

1. Thời tiết Hà Giang tháng 12
Tháng 12 là thời điểm Hà Giang bắt đầu bước vào mùa lạnh thật sự. Thời tiết Hà Giang đầu tháng sẽ se se lạnh, sương mù bắt đầu xuất hiện quanh những dãy núi đá tai mèo nhọn hoắt, chênh vênh của cao nguyên đá Hà Giang. Từ giữa tháng trở đi, Hà Giang sẽ chuyển sang một nền nhiệt độ thấp hơn, sương muối đã xuất hiện và người dân đã phải mặc thêm nhiều áo ấm hơn.

 

HG1
Hà Giang tháng 12 sẽ bắt đầu rét buốt. Hình: Suutam



Đến cuối tháng 12, bạn sẽ thật sự cảm nhận sự rét buốt của Hà Giang, khi không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc xuống. Thỉnh thoảng nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 0 độ C hoặc xuống âm độ, khoảng thời gian đó bắt đầu có tuyết rơi phủ trắng xóa.

2. Du lịch Hà Giang tháng 12 nên đi chơi đâu, làm gì?
2.1. Hoa tam giác mạch cuối mùa
Nhắc đến Hà Giang, chắc chắn không ai là không nghĩ đến cái tên tam giác mạch. Loài hoa này dường như đã trở thành biểu tượng của vùng đất địa đầu tổ quốc. Mặc dù Hà Giang không phải là nơi duy nhất trồng hoa tam giác mạch nhưng du lịch Hà Giang, bạn sẽ nhận ra không nơi đâu có hoa tam giác mạch đẹp bằng Hà Giang, sống động như loài hoa mọc ở cao nguyên đá này.

 

HG2
Những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài. Hình: Sưu tầm


Hoa tam giác mạch ở du lịch Hà Giang thường bắt đầu nở từ tháng 10, đẹp nhất tháng 11 và đến vụ thu hoạch trong tháng 12. Do đó du lịch Hà Giang tháng 12 chính là thời điểm cuối cùng trong năm mà bạn có thể ngắm những cánh đồng tam giác mạch trải dài. Hoa tam giác mạch mọc len lỏi giữa các vách đá, thửa ruộng bậc thang, dọc khắp các con đường ở Hoàng Su Phì, Xín Mần, Phó Bảng hay Sủng Lả… Đâu đâu cũng là sắc hồng ngọt ngào của loài hoa nhỏ đung đưa trong gió.
 

HG3
Tháng 12 chính là thời điểm cuối cùng trong năm mà bạn có thể ngắm những cánh đồng tam giác mạch. Hình: Suutam



Ngoài ra, du lịch Hà Giang tháng 12, bạn sẽ còn có cơ hội được thưởng thức những sản vật đặc trưng được người dân địa phương chế từ hạt tam giác mạch nữa nhé. Đó là bánh tam giác mạch, rượu tam giác mạch, chè lam tam giác mạch,…
2.2. Mùa hoa cúc cam
Thời gian từ khoảng tháng 10 đến tháng 12 cũng là lúc loài hoa cúc dại chen đá núi khoe sắc trên khắp mảnh đất Hà Giang. Nếu như hoa tam giác mạch được bà con dân tộc trồng trên những thửa ruộng sau vụ lúa tháng chín để làm lương thực, loài hoa cúc màu da cam rực rỡ, nở trên những các phiên đá tai mèo, vươn lên mãnh liệt tự sinh sôi nảy nở mọc khắp các con đường.

 

HG4
Mùa hoa cúc cam tháng 12 ở Hà Giang. Hình: Sưu tầm


Trên đường từ Phó Cáo, Phó Bảng lên thị trấn Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pí Lèng, đến đường về Mèo Vạc, Sơn Vĩ, Khâu Vai, bạn có thể bắt gặp những vạt hoa cúc dại rực rỡ ở khắp nơi. Có khi chỉ là một bụi hoa nhỏ chênh vênh bên bờ đá nhìn xuống dòng Nho Quế biếc xanh. Có lúc là vài bông hoa thấm đẫm sương đêm trên hàng rào đá của một ngôi nhà nào đó. Có khi là vài khóm hoa nghiêng mình trong cơn gió lạnh. Có khi là vạt hoa nở sát bên những ruộng hoa tam giác mạch tím hồng.
 

HG5
Những vạt hoa cúc họa mi nở sát bên những ruộng hoa tam giác mạch tím hồng. Hình: Moclago


2.3. Mùa hoa cải vàng
Nếu như tháng 12 là thời điểm cuối mùa của hoa tam giác mạch và hoa cúc cam, thì đây lại chính là thời điểm bắt đầu của mùa hoa cải vàng. Hoa cải ở Hà Giang có hai loại vàng và trắng, nhưng chủ đạo vẫn hoa màu vàng. Đây là loài hoa dễ trồng, sống được ở thời tiết khắc nghiệt xứ lạnh sương mù, mọc trên triền đồi, vách đá, rìa suối. Hoa cải có sắc vàng, đan xen với lá cải và thân cải màu xanh đậm tạo nên một không gian vô cùng ấm áp và nên thơ.

 

HG6
Mùa hoa cải vàng rực rỡ ở Hà Giang. Hình: Sưu tầm


Sắc vàng của hoa cải có mặt tại khắp mọi nơi. Từ dọc đường từ Cổng Trời – Quản Bạ đến thị trấn Đồng Văn hay phía sau chợ cổ, thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ, Quyết Tiến – Quản Bạ, Sủng Là – Đồng Văn. Đâu đâu cũng tràn ngập sắc hoa cải rực rỡ. Tuy nhiên để ngắm hoa cải đẹp nhất, bạn hãy đến thôn Nà Thác, xã Phương Độ nhé. Đây là nơi người dân thường trồng cải để làm thực phẩm cho gia đình. Ở đây, những cánh đồng hoa cải rộng mênh mông như trải dài đến bất tận, nép mình bên dãi núi Tây Côn Lĩnh mang lại cảm giác dung dị nhưng cũng vô cùng ngoạn mục, hấp dẫn.
 

HG7
Hoa cải vàng trên khắp nẻo đường Hà Giang. Hình: suutam


2.4. Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi
Theo ngôn ngữ địa phương, “Chiêu Lầu” nghĩa là “chín tầng thang”. Sở dĩ có tên gọi này là vì khi lên tới đỉnh, khách du lịch Hà Giang sẽ có cảm giác như bước vào “chốn bồng lai tiên cảnh” với núi non kỳ vĩ, mây trắng bồng bềnh, cảnh vật nên thơ. Chiêu Lầu Thi vốn rất đẹp nên vào thời gian nào trong năm cũng đẹp, mỗi một đều có một mảng màu khác nhau, trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên thời gian thích nhất để bạn săn được mây là vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 dương lịch.

 

HG8
Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi. Hình:internet


Ở khu vực phía dưới Chiêu Lầu Thi có rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi, một bãi bằng rộng lớn toàn cây hóp, tre và chè cổ thụ cao sống xen kẽ trong rừng cây. Nhìn sang phía Đông là những lớp núi đá, cây cối bao bọc xanh tốt, sương mù mờ ảo lẫn những tia nắng xuyên thấu len lỏi, khi tan sương thì mây trôi như biển mây trên độ cao hơn 2.402m. Nhìn sang phía Nam lại là những đỉnh núi cao chót vót. Nếu không khí trong lành, ánh nắng mặt trời rực rỡ làm ngọn núi như nhuốm màu của sắc vàng hoàng kim, núi non trùng điệp hòa trong những đám mây bồng bềnh tạo nên khung cảnh tuyệt mĩ hiếm có của núi “chín tầng thang”.
 

HG9
Những đám mây bồng bềnh tạo nên khung cảnh tuyệt mĩ. Hình: Sưu tầm


2.5. Săn tuyết rơi
Không chỉ có Sapa mới có tuyết rơi đâu, Hà Giang cũng có tuyết rơi siêu “xịn” đó nhé. Sở hữu địa thế cao, vào mùa đông tầm giữa hay cuối tháng 12, những đợt không khí lạnh siêu mạnh kéo về Hà Giang sẽ gây ra hiện tượng lạnh đột ngột và kèm theo tuyết rơi.  Tuy nhiên, tuyết rơi không cố định vào một thời điểm cụ thể nào đâu, nó tùy thuộc vào thời tiết của từng năm. Nên trước khi khởi hành, bạn hãy tìm hiểu thời tiết Hà Giang thật kỹ trước nha.

 

HG10
Tuyết rơi tại Hà Giang. Hình: Haiauphoto


Để săn được tuyết rơi, bạn có thể đến các địa điểm ở huyện Đồng Văn: xã Lũng Táo, Phó Bảng, Lũng Cú, Tả Lũng… Còn ở Mèo Vạc thì các bạn có thể đến các địa điểm như: Giàng Chứ Phìn, Thương Phùng hay Xín Cái, Cán Chứ Phìn…

3. Ăn gì ở Hà Giang vào tháng 12?
3.1 Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc chủ yếu được làm từ gạo nếp thơm và dẻo nên để lâu, xôi sẽ dễ bị cứng và khi ăn, không cần dùng thêm những gia vị khác. Từ lâu, xôi ngũ sắc đã trở thành món ăn truyền thống của người Tày sinh sống tại Hà Giang. Trong những dịp lễ gia tiên, tết… trong nhà mỗi người không thể thiếu món xôi này.
Xôi ngũ sắc có 5 màu khác nhau: trắng, tím, xanh dương, đỏ, vàng tương ứng với ngũ hành kim, mộc, thủy hỏa thổ. Nguyên liệu tạo màu gồm có: gạo nếp, lá cẩm, gấc, lá gừng, vỏ bưởi, củ nghệ, lá cơm đen.

 

HG11
Xôi ngũ sắc. Hình: Sưu tầm


3.1. Cháo ấu tẩu
Món cháo này có nguyên liệu là củ ấu tẩu, một loại củ có chất độc mọc trên đá ở vùng núi phía bắc. Chất độc của củ ấu tẩu có thể gây tử vong, nghe đến đây đừng hoang mang nhé, bởi nhờ cách chế biến tài tình của người dân địa phương mà củ ấu tẩu đã trở thành một món ăn vừa tốt cho sức khỏe vừa trở thành món đặc sản của Hà Giang.

 

HG12
Cháo ẩu tẩu. Hình: Sưu tầm


Cháo ấu tẩu có màu nâu đậm, vị bùi và mùi thơm đặc biệt. Đó là mùi thơm của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ nấu nhuyễn, vị bùi của củ ấu ninh nhừ, nước hầm chân giò béo ngậy và mùi thơm gia vị. Với thời tiết rét buốt của Hà Giang tháng 12, chỉ cần làm một bát cháo ấu tẩu là đủ ấm cái bụng rồi nha.
3.2. Thắng dền
Thắng dền là món bánh được làm vào mùa đông, giống với loại bánh trôi tàu của người đồng bằng. Loại gạo làm bánh là loại gạo nếp Yên Minh Hà Giang, gạo được ngâm nước qua một đêm rồi mang đi xay, nặn thành viên trông nhỏ như đầu ngón tay cái và luộc đến khi bánh chín. Điểm đặc biệt của món ăn nằm ở phần nước dùng làm từ đường hoa mai, dừa và gừng, với cách pha chế riêng của từng người.

 

HG14
Thắng dền. Hình: Sưu tầm


Nếu đến Hà Giang vào những ngày tháng 12, khi những cơn gió lạnh phả lên cảnh vật, quyện vào hương đất trời, mà dừng chân bên đường, thưởng thức một bát thắng dền, rắc thêm vừng hoặc lạc thì đúng là không thể chê vào đâu được.
3.3. Thắng cố
Đây là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông, được chế biến từ nguyên liệu tổng hợp của ngựa bao gồm: đầu, chân, các loại thịt, nội tạng… cùng các loại thảo quả.

 

HG15
Thắng cố. Hình: Sưu tầm


Ăn thắng cố thì phải ngồi xổm, đặt thức ăn lên một tấm gỗ dài và ăn bằng muỗng gỗ mới đúng điệu nha. Bên cạnh bao giờ cũng có bát muối cùng với ớt tươi dầm thật cay. Một muôi thắng cố nóng với mùi hương của thảo quả, hạt dổi, củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời rét buốt.
3.4. Bánh cuốn trứng
Trong thời tiết lạnh giá của Hà Giang những ngày tháng 12 ở Hà Giang, đừng quên thưởng thức món bánh cuốn trứng nóng hổi nhé. Không giống như bánh cuốn ở dưới xuôi, chỉ là thớ bánh ăn chung với ít hành và chấm cùng bát nước chấm hồn hợp thì bánh cuốn trứng Hà Giang đặc biệt hơn nhiều. Bánh cuốn ở đây khi được tráng trên bếp được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bánh trắng ngần ấy gói lại. Khi ăn sẽ ăn kèm với một bát nước lèo nóng hổi thả giò trắng thơm ngon ở trong. Khi ăn, chỉ cần khéo léo dùng đũa lật miếng bánh sẽ thấy lòng đảo của trứng vàng ươm, sóng sánh. Cho miếng bánh vào miệng bạn sẽ cảm nhận được sự tan chảy của trứng cùng hương thơm của nước chấm.

 

HG16
Bánh cuốn trứng. Hình: Sưu tầm


3.5. Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp Hà Giang là một món ăn lạ miệng và đặc trưng vùng núi rừng. Món đặc sản này có vẻ bề ngoài màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ, đậm vị. Khi nhai, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt của từng thớ thịt, xen lẫn vị cay trên đầu lưỡi, hòa quyện cùng mùi khói thơm của củi, và vị thơm đặc trưng từ hạt mắc khén, cảm giác ấy không thể nào mà quên được.
Đặc biệt là trong những ngày đông giá lạnh, ngồi lai rai vài sợi thịt trâu gác bếp Hà Giang cùng nhâm nhi chút rượu ngô cay nồng, và cảm nhận hương vị đậm đà đang lan nhanh trên đầu lưỡi bên bếp lửa hồng thì còn gì tuyệt vời đúng không nào?
 

 

HG17
Thịt trâu gác bếp. Hình: Sưu tầm


Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 trên đây của VietHoliday Tourist, bạn đã sẵn sàng cho một chuyến đi sắp tới của mình. Nào, lập team đi ngay thôi, còn chần chừ gì nữa!


CÔNG TY TNHH DU LỊCH THƯƠNG MẠI KỲ NGHỈ VIỆT (VIETHOLIDAY TOURIST)

Văn phòng chính: F111 - D7 đường Võ Thị Sáu - P. Thống Nhất - TP. Biên Hòa - Đồng Nai
Liên hệ: 0251 3 94 96 98 hoặc 0778 999 737 (Zalo)

 

Nguồn tin: checkinVietNam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây